Hotline: 1900 63 69 73

Để có chế độ dinh dưỡng lành mạnh thì được hiểu như thế nào?

Chúng ta phải tuân thủ các nguyên tắc ăn làm sao phải đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhóm chất bột đường, chất béo, khoáng, vitamin , xơ, nước….

Lành mạnh thứ 2 là dựa về các thực phẩm hữu cơ, thực phẩm tự nhiên,

Thứ 3 chúng ta cần cho càng ít chế biến các thực phẩm chế biến sẵn, các phụ gia càng tốt,

Chọn lựa thực phẩm an toàn, chế biến vệ sinh.

Phải lựa chọn thực phẩm cần phù hợp với lứa tuổi, và giới tính, sức khỏe của mỗi người ( bé cần cho bú mẹ hoàn toàn, bổ sung thêm sữa non, nếu người đái tháo đường cần sử dụng sữa dành cho người bệnh đái tháo đường).

Đảm bảo nhất là, đối với người trưởng thành mỗi người cần ăn 3 bữa chính, 1- 2 bữa phụ ( tùy thuộc vào tuổi tác và sức khỏe). Lượng rau cần ăn đạt 400-500g, trái cây cần ăn từ 100-200g/ ngày, sữa thì sử dụng 1-2 đơn vị. Tinh bột thi cần ăn từ 200-300g gạo quy đổi 1 ngày.

Thực phẩm giầu chất đạm từ 300-350g, nếu lao động vất vả, thanh niên cao lớn có thể ăn lên 400g/ ngày. ( thịt, cá, trứng,). Không nên ăn nhiều thực phẩm ăn mặn, muối, không sử dụng các thực phẩm không an toàn, bia rượu, cồn,….

Tăng cường các sức đề kháng cần chú ý đến thực phẩm, chọn thực phẩm gia súc, gia cầm( chọn loại nạc), cá ưu tiên chất béo chưa bão hòa( cá hồi, basa, điêu hồng, hải sản có vỏ ( sò nghêu)...; nhóm thứ 2 là các loại hạt ( người trưởng thành sử dụng 1 nắm tay thì giảm dầu ăn); nhóm 3 ưu tiên lựa chọn xanh đậm, đỏ ( cà rốt, các loại rau cải, bông cải xanh, củ cải, .. tốt cho hệ miễn dịch; nhóm cung cấp vitamin D - có vai trò miễn dịch cho cơ thể ( cá béo, sữa và các chế phẩm từ sữa); các thực phẩm bảo vệ niêm mạc ruột ( sữa).

Khách mời tham gia chương trình:

BS.CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp - Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh.

Thông tin liên hệ

Cùng New Image Việt Nam
Chấn hưng hệ miễn dịch dân tộc Việt