Hotline: 1900 63 69 73
29/04/2021 10:32

Chế độ ăn tốt nhất cho làn da khỏe mạnh, rạng ngời

Một trong những lời khuyên của TS. BS. Lê Thái Vân Thanh, Giảng viên Bộ môn Da liễu (ĐH Y Dược TP.HCM), chế độ ăn uống của một người như thế nào sẽ thể hiện rõ trên làn da. Nếu chúng ta ăn uống đầy đủ dưỡng chất một cách khoa học thì làn da sẽ tươi sáng và rạng rỡ, ngược lại nếu có một chế độ ăn uống thiếu khoa học thì làn da sẽ trở nên “xấu xí” và nhanh chóng xuất hiện những dấu hiệu lão hoá.

Một đánh giá trên tạp chí Dermato-Endocrinology (Tạp chí chuyên về Da liễu - Nội tiết) của Hoa Kỳ cho thấy, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chế độ ăn uống cân bằng và môi trường giảm căng thẳng, ngủ đủ giấc sẽ là các yếu tố rất quan trọng giúp cho làn da luôn hồng hào, rạng rỡ. Sức khỏe làn da bên ngoài thường phản ánh những gì đang xảy ra bên trong cơ thể chúng ta. Đây là lý do tại sao ăn thực phẩm gây ra tình trạng viêm nhiễm, thừa đường và chất béo… sẽ khiến da bị “ngộ độc”. 

TS. BS. Lê Thái Vân Thanh đã “điểm danh” một vài thực phẩm tốt cho da như sau:

Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men đóng một vai trò tuyệt vời để cải thiện tiêu hóa vì kích thích hệ vi khuẩn đường ruột hoạt động tốt, tiêu hóa hoàn toàn và trơn tru các loại thực phẩm được đưa vào cơ thể, tạo nên các chất dinh dưỡng cho cơ thể sử dụng, đồng thời tăng cường hàng rào miễn dịch. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc thiếu một số axit như axit hydrochloric trong ruột góp phần gây ra các vấn đề trên da từ bệnh hồng ban đến mụn trứng cá.

Các loại thực phẩm làm đẹp quan trọng khác có thể là những thực phẩm giàu prebiotic như a-ti-sô, chuối, rau xanh, măng tây, hành và tỏi, nuôi dưỡng tốt hệ vi khuẩn tốt trong đường ruột. Thực phẩm giàu men tiêu hóa như đu đủ và dứa cũng có thể tăng cường sức khỏe đường ruột và làn da tươi trẻ.

Thực phẩm chống viêm

Viêm nhiễm góp phần gây ra hàng loạt các vấn đề trên da bao gồm da khô, nổi mụn và sạm nám, vì nó phá vỡ collagen, tăng tạo hắc tố trong da và làm giảm độ ẩm của da.

Thực phẩm chống viêm là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và omega-3. Thịt từ các loại gia súc, gia cầm được nuôi dưỡng bằng thức ăn chế biến từ cám và ngũ cốc thường rất nhiều chất béo gây viêm. Ngược lại thịt từ các động vật ăn cỏ rất giàu CLA (omega - 6) và omega -3 có lợi cho sức khỏe của da.

Thực phẩm giàu kẽm cũng là một chất chống viêm hữu ích trong việc sửa chữa và hỗ trợ vẻ mịn màng của làn da, đặc biệt nếu bạn dễ bị mụn trứng cá hoặc da dầu.

Để làm đẹp và bảo vệ sức khỏe, bạn cần tránh các thực phẩm chế biến sẵn, lắm muối, nhiều đường, rượu… có thể góp phần gây viêm.

Thực phẩm kiềm hóa

Một số nghiên cứu bước đầu cho thấy quá nhiều axit trong cơ thể có thể dẫn đến các vấn đề về da và sức khỏe tổng quát từ viêm xương khớp đến bệnh chàm. Chế độ ăn uống hiện nay lại có quá nhiều thực phẩm giàu tính axit như thịt đỏ, rượu, ngũ cốc tinh chế, sữa và đường.

Để da được nuôi dưỡng tốt hơn, hãy giảm những thứ này và ăn nhiều thực phẩm có tính kiềm: chanh, rau lá xanh, trái cây, thảo mộc, gia vị, trà thảo dược.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm và giúp bảo vệ da khỏi các tổn thương của gốc tự do mà gây lão hóa sớm. Các gốc tự do là các phân tử không ổn định tự nhiên đi lang thang trong cơ thể chúng ta và tìm mọi cách xâm nhập vào các tế bào khỏe mạnh, sau đó tiến hành phá hủy tế bào, thậm chí có thể làm suy yếu khả năng đề kháng của tế bào miễn dịch.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bao gồm trái cây, rau, các loại gia vị từ thực vật, trà xanh và các loại đậu. Mặc dù quá trình oxy hóa là một phần bình thường trong quá trình cơ thể của chúng ta, nhưng nó sẽ càng bị trầm trọng hơn sức đề kháng, do tiếp xúc với độc tố và ô nhiễm, ăn quá nhiều thực phẩm chế biến, căng thẳng, thuốc lá và rượu. Nói đơn giản, bạn có bao giờ nhận thấy rằng bất cứ khi nào bạn bị cảm lạnh hoặc cúm, làn da của bạn dường như cũng “xấu đi”? Hệ thống miễn dịch quá bận rộn với việc chống lại virus hoặc suy giảm sức chiến đấu nên các khu vực khác như làn da, có thể không được chú ý. Vì vậy hãy cố gắng cắt giảm những thứ này vì sức khỏe và làn da của bạn.

Các thực phẩm giàu vitamin C và vitamin A

Các vitamin thiết yếu như vitamin C hay vitamin A sẽ thúc đẩy tất cả các hoạt động của tế bào, từ sửa chữa gien di truyền DNA đến sao chép tế bào và cả việc các tế bào hoạt động và sử dụng năng lượng từ thực phẩm. Bất kỳ sự thiếu hụt nào của các vitamin này cũng có thể dẫn đến các biểu hiện da xỉn màu, khô và bong tróc.

Vitamin C giúp hỗ trợ sản xuất collagen và tăng cường miễn dịch cho da. Các loại hoa quả thuộc họ cam quýt, rau lá xanh đậm, quả mọng, quả kiwi, bông cải xanh và bắp cải… nên có trong danh sách thực đơn nếu bạn muốn sở hữu một làn da đẹp.

Beta-carotene hoặc tiền vitamin A giúp trẻ hóa làn da và thúc đẩy quá trình trao đổi tế bào, cải thiện làn da khô bong tróc. Cà rốt, khoai lang, rau xanh và rong biển rất giàu vitamin A.

Thực phẩm làm sáng da

Khoáng chất là chất xúc tác chính cho nhiều phản ứng sinh hóa, giúp tạo ra các men, chất chống oxy hóa và nội tiết tố - hormone. Chúng rất cần thiết cho quá trình ẩm hóa da, khả năng phục hồi và kết cấu dẻo dai của làn da khỏe mạnh. Yến mạch, đậu xanh… có thể giúp tăng cường và bảo vệ độ đàn hồi cũng như bật tone màu của da.

Hỗ trợ gan khỏe

Thực phẩm hỗ trợ gan rất quan trọng đối với sức khỏe và sắc đẹp vì cơ quan này tham gia vào mọi quá trình trao đổi chất. Thực phẩm giàu lưu huỳnh, bao gồm cả những thực phẩm từ gia đình họ bắp cải, bông cải xanh, cải xoăn, trong các món canh hầm xương giúp cho gan khỏe.

Ăn chất béo

Một trong những điều tốt nhất mà chúng ta có thể sử dụng dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của làn da là ăn một chế độ ăn đầy đủ chất béo có lợi cho sức khỏe - dầu ô liu, dầu mỡ cá, các loại ngũ cốc, hạt, rau và trái cây có màu sáng (tím, đỏ, cam, vàng, xanh…). Các chất béo dạng này giúp cho làn da khỏe mạnh, dẻo dai và có thể giữ độ ẩm. Các loại thực phẩm đầy màu sắc cung cấp các vitamin quan trọng cộng với hàng trăm chất phytonutrients chống viêm, chống oxy hóa.

TS. BS. Lê Thái Vân Thanh khuyến nghị, một chế độ ăn thích hợp bao gồm những thành phần dinh dưỡng thiết yếu và đa dạng gồm đạm, đường, béo, vitamin, khoáng chất… sẽ tác động tích cực đến tiêu hóa, gan, tăng cường miễn dịch cơ thể. Tác dụng này thông qua việc kích thích chuyển hóa thực phẩm thành các nguyên vật liệu cấu tạo nên collagen, elastin và ẩm độ... mà bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể cũng như da đều cần đến. Điều này giúp làn da trông khỏe mạnh, tươi mướt và trẻ trung. Bạn có thể chọn lựa những sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ những nguồn thiên nhiên, được sản xuất bởi công nghệ được cấp bằng sáng chế và bảo hộ, nhằm giúp cơ thể hấp thu tốt hơn và hiệu quả tối ưu nhờ được bảo vệ tránh bị bất hoạt trong môi trường acid dạ dày.


Da, tóc và móng tay là nơi cuối cùng của cơ thể nhận được chất dinh dưỡng bởi vì các chất dinh dưỡng sẽ phải đi nuôi dưỡng các cơ quan nội tạng quan trọng trước rồi mới lan tỏa ra các tế bào ngoại vi của da. Vì vậy, nếu bạn không nhận đủ dinh dưỡng, làn da sẽ bị “chết đói”. Thực phẩm khi được cơ thể tiêu hóa sẽ phân cắt thành các axit amin, chất đường, axit béo, sinh tố (vitamin) và khoáng chất. Đây là các nguyên liệu mà cơ thể cần để xây dựng nên một làn da khỏe mạnh. Nếu bạn luôn theo đuổi một số chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt hoặc ăn thực phẩm chế biến cao năng lượng, nhiều đường, lắm muối thì làn da của bạn sẽ không còn mạnh mẽ và dẻo dai như vốn có. Ví dụ, nếu chế độ ăn không ăn đủ protein, bạn đã tước bỏ các axit amin tạo ra collagen giúp da bạn chắc khỏe, căng mịn và các mô đàn hồi tốt, dẻo dai.

Hàng ngày, bên cạnh một chế độ ăn đa dạng thực phẩm, nhiều màu sắc từ các loại rau xanh, các loại đậu, hạt, cá, thịt, trứng và sữa..., chúng ta có thể giữ gìn sức khỏe, làm đẹp da và giữ cân nặng lành mạnh bằng những bữa ăn phụ với các chế phẩm như từ sữa non, giàu vitamin và khoáng chất, lợi khuẩn cần thiết, hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh, cải thiện sức đề kháng, tăng cường sức khỏe của gan.

Sau tuổi dậy thì, cơ thể chúng ta bắt đầu chậm sản xuất hormone tăng trưởng. Những hormone này là cần thiết cho sự sinh sản của hầu như tất cả các mô tế bào, nên làn da của chúng ta dần trở nên lão hóa. Các yếu tố tăng trưởng từ sữa non hay chế phẩm dinh dưỡng tương tự sẽ giúp kích thích sự sinh sản bình thường của mô tế bào cơ thể. Sinh sản bình thường có nghĩa là chậm không bị lão hóa, ung thư, nhăn nheo hoặc suy yếu. Tạp chí Y học New England đã có nghiên cứu cho thấy rằng quá trình chống lão hóa hiệu quả nhất sẽ chỉ đơn giản là thay thế hormone tăng trưởng ở mức độ thích hợp để làm chậm, có thể ngăn chặn và thậm chí đảo ngược quá trình lão hóa.


 

Thông tin liên hệ

Cùng New Image Việt Nam
Chấn hưng hệ miễn dịch dân tộc Việt